ชอบหน้านี้?

ข่าวเอเชีย - นครซีอานจัดการประชุมระดับสูง มุ่งส่งเสริมการพัฒนาสู่ความทันสมัยร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ - Press Release


ข่าวเอเชีย - นครซีอานจัดการประชุมระดับสูง มุ่งส่งเสริมการพัฒนาสู่ความทันสมัยร่วมกัน
ข่าวเอเชีย - นครซีอานจัดการประชุมระดับสูง มุ่งส่งเสริมการพัฒนาสู่ความทันสมัยร่วมกัน
10.7K เปิดอ่าน

ฟังข่าวนี้

นครซีอานจัดการประชุมระดับสูง มุ่งส่งเสริมการพัฒนาสู่ความทันสมัยร่วมกัน

รัฐบาลประชาชนมณฑลส่านซี

ซีอาน, จีน, 16 ตุลาคม 2567 /ซินหัว-เอเชียเน็ท/ดาต้าเซ็ต

การประชุมข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศ (Belt and Road Forum for International Think Tank Cooperation) และการประชุมว่าด้วยการสื่อสารระหว่างประเทศเส้นทางสายไหม (ซีอาน) ครั้งที่ 2 (2nd Silk Road (Xi'an) International Communication Forum) ได้เปิดฉากขึ้น ณ นครซีอาน มณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา

งานนี้จัดขึ้นในหัวข้อการสนับสนุนความร่วมมือสายแถบและเส้นทางที่มีคุณภาพสูง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสู่ความทันสมัยร่วมกัน โดยมีนักการทูต นักวิชาการ และสื่อมวลชนมากกว่า 300 คนจากกว่า 50 ประเทศมาร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

ในโอกาสนี้ จ้าวอี้เต๋อ เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลส่านซี ได้เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงอันน่าทึ่งที่เกิดขึ้นในนครซีอาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นฝั่งตะวันออกของเส้นทางสายไหมโบราณ ควบคู่กับการพัฒนาอย่างมีชีวิตชีวาของข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI)

เขาแสดงความหวังว่า มิตรสหายทั้งในประเทศและต่างประเทศจะให้ความสนใจมากขึ้นและร่วมกันส่งเสริมมณฑลส่านซี ตลอดจนสนับสนุนการประสานงานนโยบาย การเชื่อมโยงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ การค้าขายอย่างราบรื่น การบูรณาการทางการเงิน และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางที่มีคุณภาพสูง

ฟู่หัว ผู้อำนวยการใหญ่สำนักข่าวซินหัว และประธานเครือข่ายสายแถบและเส้นทางศึกษา (Belt and Road Studies Network) กล่าวเปิดงานว่า ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เพียงมอบประโยชน์ที่จับต้องได้ให้แก่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยรับมือกับความท้าทายด้านการพัฒนาทั่วโลก และยังช่วยยกระดับระบบธรรมาภิบาลโลกอีกด้วย

เขาเน้นย้ำว่า ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางได้เปิดเส้นทางใหม่ให้กับมนุษยชาติในการพัฒนาสู่ความทันสมัยร่วมกัน

การประชุมนี้จัดขึ้นเป็นเวลาสามวันโดยสำนักข่าวซินหัว คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลส่านซี และรัฐบาลประชาชนมณฑลส่านซี โดยประกอบไปด้วยการวิจัยภาคสนาม การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และการประชุมคู่ขนานหลายรายการ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้เยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ในมณฑลส่านซีอีกด้วย

ในระหว่างพิธีเปิดงานได้มีการเผยแพร่รายงานเชิงวิชาการในหัวข้อ " 'แปดขั้นตอนสำคัญ' สู่ทศวรรษใหม่แห่งความร่วมมือสายแถบและเส้นทาง" ('Eight Major Steps'Heralds Promising New Decade of Belt and Road Cooperation) สู่สายตาทั่วโลก ทั้งในภาษาจีนและภาษาอังกฤษ

นครซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซี เป็นจุดเริ่มต้นฝั่งตะวันออกของเส้นทางสายไหมโบราณ และเป็นเมืองศูนย์กลางสำคัญสำหรับการพัฒนาข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางร่วมกัน รวมถึงการปฏิบัติตามแปดขั้นตอนสำคัญ นอกจากนี้ นครซีอานยังเป็นจุดที่รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปของฉางอันเริ่มออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ยุโรป ซึ่งถือเป็นการเผยแพร่จิตวิญญาณของเส้นทางสายไหม ตลอดจนผลักดันการเปิดกว้างและการหยั่งรากลึกของข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางในโลกตะวันตก

ที่มา : รัฐบาลประชาชนมณฑลส่านซี

ข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้จัดทำโดย Dataxet Infoquest Admin ซึ่งเป็นสมาชิกเว็บไซต์ของเรา ความคิดเห็นของผู้เขียนและเนื้อหาที่แบ่งปันในหน้านี้ถือเป็นความคิดเห็นของตนเอง และอาจไม่จำเป็นต้องแสดงถึงมุมมองของ นิวส์ไวร์ ประเทศไทย


แสดงความคิดเห็น :