ชอบหน้านี้?

ข่าวการศึกษา - สสส. ชวน สถานศึกษา ผู้ปกครองร่วมขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพในเด็กและเยาวชน ผ่านแนวคิด สามเหลี่ยมสมดุล วิ่งเล่น กินดี นอนพอ เพื่อสุขภาวะที่ดีในวัยเด็ก

ข่าวประชาสัมพันธ์ - Press Release


ข่าวการศึกษา - สสส. ชวน สถานศึกษา ผู้ปกครองร่วมขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพในเด็กและเยาวชน ผ่านแนวคิด สามเหลี่ยมสมดุล  วิ่งเล่น กินดี นอนพอ เพื่อสุขภาวะที่ดีในวัยเด็ก
ข่าวการศึกษา - สสส. ชวน สถานศึกษา ผู้ปกครองร่วมขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพในเด็กและเยาวชน ผ่านแนวคิด สามเหลี่ยมสมดุล  วิ่งเล่น กินดี นอนพอ เพื่อสุขภาวะที่ดีในวัยเด็ก
16.1K เปิดอ่าน

ฟังข่าวนี้

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ได้แก่ ศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (ทีแพค) สถาบันวิจัยประชากรและสังคม และ สาขาวิชาชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และโรงเรียนในสังกัดคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เตรียมจัดกิจกรรมโรดโชว์ โครงการ “ห้องเรียนสร้างเด็กสมดุล” เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพ ในเด็กและเยาวชน ผ่านแนวคิด “สามเหลี่ยมสมดุล : วิ่งเล่น กินดี นอนพอ” เพื่อให้เด็กและเยาวชนในวัย 6 - 12 ปี มีสุขภาวะที่ดี เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต มีพัฒนาการทางสุขภาพกายและใจ

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ได้กล่าวว่า การพัฒนาให้เด็กหนึ่งคนเป็นเด็กที่มีคุณภาพ มีสุขภาพที่ดี จะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ การนอนหลับพักผ่อน การรับประทานอาหาร และการเล่น หรือการขยับร่างกายที่เหมาะสม โดยทั้ง 3 ส่วนจะต้องอาศัยความความร่วมมือร่วมกัน ทั้งที่บ้าน และโรงเรียน

“ปัจจุบันสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เด็กมักจะเล่นกับหน้าจอมากว่าการทำกิจกรรมอื่น ทำให้การได้เรียนรู้ลดลงตามไปด้วย สำหรับการนอนหลับ เด็กๆ ควรจะนอนให้ได้ 9 – 12 ชั่วโมง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้การพักผ่อนของเด็กๆ ปรับเปลี่ยนตามผู้ปกครองด้วยเช่นกัน อาทิ ถ้าผู้ปกครองต้องออกไปทำงาน และยังต้องไปส่งลูกที่โรงเรียนก่อน ก็จะทำให้เด็กต้องตื่นเช้าตามผู้ปกครองไปด้วย ส่วนการรับประทานอาหารจะเห็นว่าเด็กมีความอ้วน เกิดจากการทานขนมขบเคี้ยว น้ำอัดลม น้ำตาล และการที่เด็กเห็นพ่อแม่ดื่มหรือรับประทาน เด็กเองก็อยากทานบ้าง จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้เด็ก หลีกเลี่ยงอาหาร เครื่องดื่ม ขนม ที่ไม่มีประโยชน์ด้วยการไม่ซื้อเข้ามาในบ้าน ทำให้ตัวเลือกในการรับประทานของเด็กจะน้อยลง และเริ่มทานอาหารที่พ่อแม่เตรียมให้ ซึ่งขณะนี้มีเด็ก จำนวน 20% เท่านั้น ที่มีการขยับร่างกายตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่มาสนับสนุนว่าเด็กจะเก่งได้จะต้องได้เล่น ได้ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย และการที่ร่างการได้พักผ่อนอย่างเพียงพอร่างกายก็พร้อมจะเรียนรู้ สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กมีคุณภาพชีวิตที่ดี พฤติกรรมที่ดี ร่างกายที่ดี สสส. เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน จึงเตรียมจัดกิจกรรมโรดโชว์แคมเปญนี้ ไปทั่วประเทศ พร้อมทั้งทำสื่อการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง” ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว

สำหรับกิจกรรมโรดโชว์ที่จะจัดขึ้น จะมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับ “สามเหลี่ยมสมดุลทั้ง 3 ด้าน” ไม่ว่าจะเป็น ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. ที่จะมาให้ความรู้สะท้อนมุมมองเรื่อง “กินดี มีประโยชน์ เสริมสร้างพัฒนาการอย่างไร”, ดร.เจษฎา อานิล อาจารย์ประจำวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่จะมาสะท้อนมุมมองเรื่อง “นอนพอ กุญแจสู่พัฒนาการที่ดี” และ รศ.ดร. ปิยวัฒน์ เกตุวงศา ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (ทีแพค) สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ที่จะมาสะท้อนมุมมองเรื่อง “ทำไมต้องวิ่งเล่น... วิ่งเล่นอย่างเหมาะสมดีอย่างไร” พร้อมการทำกิจกรรม “จัดตารางชีวิต สร้างเด็กสมดุล”

ทั้งนี้ การโรดโชว์ โครงการ “ห้องเรียนสร้างเด็กสมดุล” ได้ดำเนินการจัดไปแล้วครั้งแรกที่ โรงเรียนวัดใหม่ผดุงเขต จ.นนทบุรี ซึ่งมีครูและผุ้ปกครองจาก 10 โรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม นับว่าได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง และจะมีการจัดกิจกรรมไปยังภูมิภาคต่างๆ ดังนี้

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ณ โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี จ.อุดรธานี
  • ภาคเหนือ วันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ณ โรงเรียนวัดศรีปิงเมือง จ.เชียงใหม่
  • ภาคใต้ วันที่ 4 สิงหาคม 2566 ณ โรงเรียนชุมชนบ้านสี่แยก จ.นครศรีธรรมราช
  • ปิดท้ายภาคกลาง วันที่ 25 สิงหาคม 2566 ณ โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม กรุงเทพฯ

ผู้สนใจโครงการ “ห้องเรียนสร้างเด็กสมดุล” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โทร. 02 343 1500 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.resourcecenter.thaihealth.or.th เฟซบุ๊ก ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. และ ยูทูป ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

ข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้จัดทำโดย Extravaganza ซึ่งเป็นสมาชิกเว็บไซต์ของเรา ความคิดเห็นของผู้เขียนและเนื้อหาที่แบ่งปันในหน้านี้ถือเป็นความคิดเห็นของตนเอง และอาจไม่จำเป็นต้องแสดงถึงมุมมองของ นิวส์ไวร์ ประเทศไทย


แสดงความคิดเห็น :