พีอาร์ นิวส์ไวร์

นิวส์ไวร์ ประเทศไทย x พีอาร์ นิวส์ไวร์

พีอาร์ นิวส์ไวร์ - ความก้าวหน้าครั้งสำคัญของแบตเตอรี่ Naxtra และสถาปัตยกรรมพลังงานคู่: CATL บุกเบิกยุคเทคโนโลยีพลังงานหลายรูปแบบ

ซิชั่น พีอาร์ นิวส์ไวร์ - CISION PR Newswire


ชอบหน้านี้?

หนิงเต๋อ, จีน, 22 เมษายน, 2568 /PRNewswire/ -- วันที่ 21 เมษายน 2568 CATL ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าระดับปฏิวัติวงการ 3 รายการ ที่งาน Super Tech Day ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยประกอบด้วยแบตเตอรี่พลังงานคู่ Freevoy (Freevoy Dual-Power), Naxtra ซึ่งเป็นแบตเตอรี่โซเดียมไอออน (sodium-ion) ที่ผลิตในเชิงพาณิชย์ได้เป็นรายแรกของโลก และแบตเตอรี่ Shenxing แบบชาร์จเร็วพิเศษ (Shenxing Superfast Charging Battery) รุ่นที่สอง พร้อมด้วยแบตเตอรี่ Naxtra ขนาด 24V แบบรวมระบบเปิด-ปิดเครื่องยนต์สำหรับรถบรรทุกงานหนัก นวัตกรรมที่ปฏิวัติวงการเหล่านี้ได้ก้าวข้ามขีดจำกัดทางเทคโนโลยี และเป็นการเปิดฉากอย่างเป็นทางการสู่ "ยุคเทคโนโลยีพลังงานหลายรูปแบบ"

แบตเตอรี่พลังงานคู่ Freevoy ได้นำการออกแบบระบบพลังงานข้ามสายเคมี (cross-chemistry system) ที่ล้ำสมัยเข้ามาใช้ ซึ่งสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ใช้เคมีชนิดเดียว เพื่อรองรับความต้องการเฉพาะของผู้ใช้งาน Naxtra เป็นแบตเตอรี่โซเดียมไอออนที่สามารถผลิตในระดับอุตสาหกรรมรายแรกของโลก ซึ่งช่วยลดข้อจำกัดด้านทรัพยากร และเสริมสร้างรากฐานของอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ แบตเตอรี่ Shenxing แบบชาร์จเร็วพิเศษรุ่นที่สอง รองรับการชาร์จด้วยอัตรา 12C สูงสุด ซึ่งสร้างสถิติโลกครั้งใหม่ด้านเทคโนโลยีการชาร์จความเร็วสูงสุด

แบตเตอรี่ Naxtra: ทำลายขีดจำกัดด้านประสิทธิภาพ และขับเคลื่อนอนาคตพลังงาน

แบตเตอรี่ Naxtra ของ CATL สามารถทลายขีดจำกัดด้านประสิทธิภาพของวัสดุที่ใช้ จากการที่สามารถผลิตแบตเตอรี่โซเดียมไอออนได้ในระดับอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรก ด้วยคุณสมบัติความปลอดภัยโดยธรรมชาติของโซเดียมและปริมาณที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ ทำให้สามารถลดการพึ่งพาทรัพยากรลิเทียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีพลังงานใหม่ให้แข็งแกร่ง พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้พลังงาน จาก "การพึ่งพาทรัพยากรชนิดเดียว" ไปสู่ "เสรีภาพทางพลังงาน"

สายผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ Naxtra ประกอบด้วยสองหมวดหลัก ได้แก่ แบตเตอรี่ Naxtra สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลพลังงานไฟฟ้า และแบตเตอรี่ Naxtra ขนาด 24V แบบรวมระบบเปิด-ปิดเครื่องยนต์สำหรับรถบรรทุกงานหนัก โดยทั้งสองรุ่นสามารถทำงานได้ในช่วงอุณหภูมิเต็มรูปแบบตั้งแต่ -40°C ถึง +70°C ซึ่งเป็นการกำหนดนิยามใหม่ให้แก่ข้อจำกัดด้านอุณหภูมิสุดขั้วของแบตเตอรี่ นอกจากนี้ แบตเตอรี่ Naxtra สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลยังสามารถรักษาระดับพลังงานที่ใช้งานได้ถึง 90% ที่ระดับอุณหภูมิต่ำถึง -40°C และถึงแม้จะมีพลังงานคงเหลือในระดับต่ำมากโดยมีสถานะประจุคงเหลือ (SOC) เพียง 10% แบตเตอรี่ก็จะยังคงไม่สูญเสียสมรรถนะการจ่ายพลังงานอย่างมีนัยสำคัญที่อุณหภูมิ -40°C 

แบตเตอรี่ Naxtra สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลพลังงานไฟฟ้ามีความหนาแน่นพลังงานที่ 175Wh/kg ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาแบตเตอรี่โซเดียมไอออนทั่วโลก และสามารถเปรียบได้กับแบตเตอรี่ LFP ทั้งยังมอบระยะทางการขับขี่ถึง 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และรองรับการชาร์จได้มากกว่า 10,000 รอบ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาได้อย่างมีนัยสำคัญ ในด้านความปลอดภัย แบตเตอรี่ Naxtra กำจัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเผาไหม้ในระดับวัสดุ จึงสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญแบบก้าวกระโดดจาก "การป้องกันเชิงรับ" ไปสู่ "ความปลอดภัยในตัววัสดุอย่างแท้จริง"

แบตเตอรี่ Naxtra ขนาด 24V แบบรวมระบบเปิด-ปิดเครื่องยนต์สำหรับรถบรรทุกงานหนักของ CATL มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 8 ปี และช่วยลดต้นทุนตลอดวงจรชีวิตโดยรวมถึง 61% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่เป็นจุดเด่นเฉพาะตัว เช่น การคายประจุได้ลึกเต็มความจุ สามารถสตาร์ตได้ทันทีด้วยคลิกเดียวแม้อุณหภูมิต่ำถึง -40°C และยังสตาร์ตได้แม้ถูกปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลาหนึ่งปี เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด แบตเตอรี่นี้มีประสิทธิภาพสูงกว่า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดกว่า ส่งผลให้ยานพาหนะเชิงพาณิชย์ก้าวเข้าสู่ยุคปลอดตะกั่วที่อายุของรถและแบตเตอรี่มีความสอดคล้องกัน

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญด้านประสิทธิภาพแบตเตอรี่โซเดียมไอออนที่ CATL พัฒนาขึ้น ได้เติมเต็มช่องว่างในการใช้งานแบตเตอรี่ในสภาพแวดล้อมที่หนาวจัด และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้เป็นการพัฒนาที่สำคัญสำหรับการใช้งานแบตเตอรี่ที่ครอบคลุมในทุกสถานการณ์ เหตุนี้ แบตเตอรี่พลังงานคู่ Freevoy ของ CATL จึงถือกำเนิดขึ้น

แบตเตอรี่พลังงานคู่ Freevoy: การเปิดยุคเสรีภาพด้านพลังงานด้วยเทคโนโลยีพลังงานหลายรูปแบบ

แบตเตอรี่พลังงานคู่ Freevoy เป็นผลิตภัณฑ์ระดับปฏิวัติวงการที่บูรณาการสถาปัตยกรรมพลังงานคู่และเทคโนโลยีแอโนดก่อตัวด้วยตนเอง (self-forming anode) ในเชิงลึก ทั้งนี้ สถาปัตยกรรมพลังงานคู่ หมายถึงแพ็กแบตเตอรี่ที่มี "โซนพลังงานอิสระ" ที่ทรงพลังสองส่วน ซึ่งสามารถทำงานในลักษณะคู่ขนานห้าฟังก์ชัน ได้แก่ ระบบแรงดันสูงคู่ ระบบแรงดันต่ำคู่ โครงสร้างแบบคู่ ระบบจัดการความร้อนแบบคู่ และระบบป้องกันความร้อนสูงผิดปกติแบบคู่ เพื่อรับประกันได้ว่าแบตเตอรี่จะสามารถจ่ายพลังงานได้อย่างต่อเนื่อง มั่นคง และปลอดภัย การออกแบบพลังงานคู่ร่วมกับการบูรณาการซอฟต์แวร์อย่างล้ำสมัยนี้ จะช่วยให้รถยนต์สามารถได้รับพลังงานที่มีความเสถียรและเชื่อถือได้ยิ่งขึ้น และรองรับการใช้งานในยุคยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ L3 และ L4 ที่กำลังจะมาถึงในอนาคต

ส่วน "เทคโนโลยีแอโนดก่อตัวด้วยตนเอง" แสดงถึงความก้าวหน้าที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในระดับอะตอม ซึ่งหมายถึงความหนาแน่นพลังงานเชิงปริมาตรของแบตเตอรี่อาจเพิ่มขึ้นได้ถึง 60% และความหนาแน่นพลังงานเชิงน้ำหนักเพิ่มขึ้น 50% และยังหมายความว่าสามารถบรรจุกำลังไฟได้มากขึ้นในพื้นที่ของแพ็กแบตเตอรี่เท่าเดิม ซึ่งจะสามารถรองรับระยะทางการขับขี่ที่ไกลขึ้นได้ เทคโนโลยีนี้สามารถจับคู่ได้อย่างยืดหยุ่นกับระบบวัสดุต่าง ๆ และเมื่อผสานกับระบบ NCM จะสามารถเพิ่มความหนาแน่นพลังงานได้เกินกว่า 1000Wh/L

เทคโนโลยี "การขยายระยะทางวิ่งพลังงานไฟฟ้าแบบคู่" (dual-electric range extension) ที่คิดค้นขึ้นใหม่โดยแบตเตอรี่พลังงานคู่ Freevoy สามารถปรับกลยุทธ์การจัดสรรพลังงานของทั้งสองโซนพลังงานได้อย่างชาญฉลาดตามสถานะการขับขี่ของรถยนต์และพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ใช้ ทั้งนี้ โซนพลังงานหลักของแบตเตอรี่พลังงานคู่จะสามารถเลือกใช้ระบบเคมีแบตเตอรี่ที่แตกต่างกันอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และพฤติกรรมการขับขี่ และสอดรับกับความต้องการในชีวิตประจำวัน ขณะที่โซนพลังงานเพื่อขยายระยะทางวิ่งจะปรับใช้เทคโนโลยีแอโนดที่ก่อตัวด้วยตนเองซึ่งมีพลังงานจำเพาะสูง เพื่อรองรับความต้องการเดินทางไกลของผู้ใช้

ในงาน มีการเปิดตัวโซลูชันแบตเตอรี่พลังงานคู่ 3 รูปแบบ ซึ่งใช้ระบบเคมีไฟฟ้าที่แตกต่างกัน ได้แก่

  • แบตเตอรี่พลังงานคู่โซเดียม-LFP – ผสานเทคโนโลยี Naxtra เข้ากับแบตเตอรี่ LFP พร้อมแอโนดก่อตัวด้วยตนเอง ซึ่งใช้ประโยชน์สูงสุดจากสมรรถนะด้านอุณหภูมิต่ำของโซเดียมไอออน เพื่อมอบประสบการณ์ใช้งานที่ยอดเยี่ยมในสภาพอากาศหนาวเย็น พร้อมให้ระยะทางขับขี่ที่ไกลขึ้น
  • แบตเตอรี่พลังงานคู่ LFP-LFP – จับคู่แบตเตอรี่ Shenxing ชาร์จเร็วพิเศษรุ่นที่สองเข้ากับแบตเตอรี่ LFP พร้อมแอโนดก่อตัวด้วยตนเอง โดยสามารถให้ระยะทางวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ถึง 1,000 กิโลเมตรอย่างง่ายดายในรถยนต์ซีดานที่มีระยะฐานล้อยาว 3 เมตร โดยช่วยลดต้นทุนการเดินทางต่อกิโลเมตรให้ต่ำเหลือเพียง 0.1 หยวน
  • แบตเตอรี่พลังงานคู่ NCM-LFP/NCM-NCM – ระบบแบตเตอรี่นี้ผสานการทำงานระหว่างแบตเตอรี่แบบ NCM กับแบตเตอรี่ LFP ที่ใช้แอโนดก่อตัวด้วยตนเอง โดยแบตเตอรี่ NCM ซึ่งอยู่ในโซนพลังงานหลักสามารถรองรับอัตราการชาร์จสูงสุดถึง 12C โดยจะให้กำลังไฟฟ้าได้มากกว่า 1 เมกะวัตต์ แม้ในสถานะที่แบตเตอรี่เหลือพลังงานเพียง 20% ก็ยังสามารถจ่ายพลังงานได้มากกว่า 600 กิโลวัตต์ สำหรับรุ่นอัปเกรดของผลิตภัณฑ์นี้ ซึ่งใช้ทั้งแบตเตอรี่ NCM และแบตเตอรี่ NCM แบบแอโนดก่อตัวด้วยตนเอง จะสามารถบรรจุความจุพลังงานได้มากกว่า 180 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในรถยนต์ซีดานที่มีระยะฐานล้อยาว 3 เมตร จึงสามารถทลายข้อจำกัดของการใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน โดยวิ่งได้ในระยะทางไกลกว่า 1,500 กิโลเมตร

ทั้งนี้ แบตเตอรี่พลังงานคู่ Freevoy สำหรับรถไฟฟ้าของ CATL มุ่งเน้นที่ความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก เปิดทางให้ระบบเคมีที่แตกต่างกันสามารถ "ทำงานร่วมกันและเสริมการทำงานกัน" ได้ และเอาชนะข้อจำกัดทางเทคนิคของระบบเคมีแบบเดี่ยวที่ไม่สามารถตอบโจทย์ทุกสถานการณ์ ส่งผลให้สามารถปรับแต่งสมรรถนะของแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับระดับต้นทุนและการใช้งานที่หลากหลาย

สถาปัตยกรรมพลังงานจากรูปแบบคู่สู่หลายรูปแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้ จะไม่จำกัดอยู่เพียงแค่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลพลังงานไฟฟ้า แต่จะนำไปประยุกต์ใช้ในทุกภาคส่วน เช่น รถโดยสารไฟฟ้า รถบรรทุกงานหนัก เครื่องบิน เรือ ตลอดจนการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและพาณิชย์ ช่วยเร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนการใช้งาน อีกทั้งยังเร่งให้นำเทคโนโลยีล้ำสมัยต่าง ๆ เช่น แบตเตอรี่โซลิดสเตต ไปประยุกต์ใช้ในวงกว้างอย่างรวดเร็วขึ้น

แบตเตอรี่ Shenxing ชาร์จเร็วพิเศษรุ่นที่สอง: สร้างสถิติโลกใหม่

CATL ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ Shenxing 4C ชาร์จเร็วพิเศษในปี 2566 ที่เป็นการบุกเบิกสู่ยุคใหม่ของการชาร์จเร็วแบบพิเศษ การเปิดตัวแบตเตอรี่ Shenxing รุ่นที่สองในครั้งนี้ เป็นการผลักดันขีดจำกัดของประสิทธิภาพการชาร์จเร็วพิเศษให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น และยังสามารถสร้างสถิติโลกครั้งใหม่ด้านอัตราการชาร์จ

ทั้งนี้ แบตเตอรี่ Shenxing รุ่นที่สองของ CATL เป็นแบตเตอรี่ LFP ตัวแรกของโลกที่ให้ทั้งระยะทางวิ่ง 800 กิโลเมตร และอัตราการชาร์จสูงสุด 12C ด้วยกำลังการชาร์จสูงสุดถึง 1.3 เมกะวัตต์ แบตเตอรี่ Shenxing รุ่นที่สองจึงยังสามารถเพิ่มระยะทางวิ่งได้ถึง 2.5 กิโลเมตรต่อวินาทีของการชาร์จ ส่งผลให้แทบไม่ต้องทนกับปัญหาน่าหงุดหงิดจากการรอชาร์จอีกต่อไป แม้ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำถึง -10°C แบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ก็ยังสามารถชาร์จได้จาก 5% ถึง 80% ของความจุแบตเตอรี่ได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที ซึ่งเร็วกว่าระดับสูงสุดของมาตรฐานอุตสาหกรรมในปัจจุบันถึง 100%

นอกจากนี้ แบตเตอรี่ Shenxing ชาร์จเร็วพิเศษรุ่นที่สองของ CATL ยังสามารถจ่ายพลังงานได้อย่างมีเสถียรภาพในทุกช่วงอุณหภูมิและทุกระดับการชาร์จ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะที่พลังงานเหลือน้อยเพียงใด ก็ยังคงสามารถจ่ายพลังงานได้สูงถึง 830 กิโลวัตต์ หรือแม้ในสภาพแวดล้อมที่ทรหด เช่น อุณหภูมิ -10°C และพลังงานคงเหลือต่ำ ก็จะยังตอบสนองความต้องการกำลังขับเพื่อเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างง่ายดาย

สิ่งที่เป็นหัวใจหลักของแบตเตอรี่พลังงานหลายรูปแบบ คือการเปลี่ยนผ่านแนวทางการพัฒนาแบตเตอรี่พลังงาน จากรูปแบบเดิมที่ "ขับเคลื่อนด้วยพารามิเตอร์ทางเทคนิค" (parameter-driven) ไปสู่ยุคใหม่ที่ "ขับเคลื่อนด้วยความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก" (demand-driven) CATL ยังคงเดินหน้าค้นคว้าและก้าวข้ามขีดจำกัดทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อบุกเบิกสู่ยุคพลังงานหลายรูปแบบในอุตสาหกรรมพลังงานรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นยุคที่ให้ความสำคัญที่ผู้ใช้เป็นหลักอย่างแท้จริง


ที่มา : ซิชั่น พีอาร์ นิวส์ไวร์ - ความก้าวหน้าครั้งสำคัญของแบตเตอรี่ Naxtra และสถาปัตยกรรมพลังงานคู่: CATL บุกเบิกยุคเทคโนโลยีพลังงานหลายรูปแบบ https://www.prnasia.com/asia-story/archive/4668740_TH68740_10

ข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้จัดทำโดย ซิชั่น พีอาร์ นิวส์ไวร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านข่าวของเรา ความคิดเห็นของผู้เขียนและเนื้อหาที่แบ่งปันในหน้านี้ถือเป็นความคิดเห็นของตนเอง และอาจไม่จำเป็นต้องแสดงถึงมุมมองของ นิวส์ไวร์ ประเทศไทย


แสดงความคิดเห็น :